วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Endmill คืออะไร และ การเลือกใช้ Endmill

Endmill คืออะไร และ การเลือกใช้ Endmill

 Endmill คือ ดอกสำหรับงานกัด จะมีดอกกัดที่มีลักษณะเป็นแท่งกลมๆ การทำงานของ endmill จะหมุนรอบตัวเองอยู่กับที่ ใช้ตัดวัสดุต่าง เช่น  เหล็กชนิดต่างๆ ให้เป็นรูปแบบที่ต้องการ ที่ใช้ในงานกัด กลึง
การกัดมี2 ชนิด คือ
1 . งานกัดแนวนอน คือการกัดแนวนอนที่เครื่องมือตัดหมุนรอบแกนในแนวนอนโดยแกนหมุนขนานกับผิวงานกัด
2. งานกัดแนวตั้ง  คือการที่เครื่องมือตัดหมุนรอบแกนในแนวตั้ง โดยแกนหมุนตั้งฉากกับผิวงานกัด


การเลือก Endmill ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
Endmill ในปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย เช่นรูปทรง การเคลือบผิว หลายคนจึงอาจสับสนในการเลือกให้ Endmill ให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยการเลือกใช้ Endmill ควรพิจารณาตั้งแต่ลักษณะของ Endmill คุณสมบัติของวัตถุดิบ  และการกระบวนการทำงาน เช่น เหล็กคาร์บอนทั่วไป และเหล็ก Tool Steelนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกัน Endmill เกือบทุกชนิดไม่ว่ากี่ฟันก็ตาม สามารถใช้ได้เป็นอย่างดีกับเหล็กคาร์บอน แต่กับเหล็ก Tool Steel จะมีความแข็งสูงกว่าจะเหมาะสมกับ Endmill ที่มีหลายฟัน และ feedที่ต่ำกว่า สำหรับชิ้นงานอลูมิเนียมเศษจะพอกตัวติดกันได้ง่าย การกินงานด้วยความเร็วและ feedสูงๆ จึงเหมาะสมกว่า เพราะทำให้เศษหลุดจากบริเวณฟันของ Endmill อย่างรวดเร็วจะเห็นได้ว่าคุณลมบัติของชิ้นงานมีผลอย่างมากเมื่อต้องเลือกสปี ดและ feedในการใช้งาน เช่น การทำ Deep Slot ควรเลือก Endmill แบบที่มี  2 – 3 ฟัน และ สำหรับงานแบบควรเลือก Endmill มากกว่า 4 ฟันหรือฟันมากกว่านั้น เพราะการอัดตัวของเศษซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่ชิ้นงานและ Endmill ได้

IITGROUP เรามีบริการ Endmill Cutting tools อุปกรณ์คุณภาพต่างๆมากมายครบถ้วนทุกความต้องการตอบสนองอุตสาหกรรมของท่านสนใจติดต่อ 02-195-7347-49

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น