วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ความรู้ทั่วไปและการเลือกใช้และการใช้งานดอกสว่าน
เคยไหมที่เลือกใช้งานดอกสว่านไม่ถูกต้องตามชิ้นงาน ส่งผลให้อายุการใช้งานของดอกสว่านของท่าน ต่ำลง วันนี้ ขอนำเสนอความรู้พื้นฐานของการเลือกดอกสว่านแต่ละชนิด สำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งานดอกสว่าน หรือผู้ที่ใช้งานอยู่แล้วแต่ยังไม่ทราบที่มาที่ไปของดอกสว่าน แต่ละชนิดว่า ชื่อเรียกแต่ละชื่อเป็นมากันอย่างไร
การใช้งานดอกสว่าน
หากแบ่งตาม ประเภทของการใช้งาน เราแบ่งดอกสว่านออกเป็น 3 ประเภท คือ ดอกสว่านสำหรับเจาะคอนกรีต ดอกสว่านสำหรับเจาะโลหะ ดอกสว่านสำหรับเจาะไม้
ดอกสว่านสำหรับเจาะไม้ส่วนปลาย แหลมมีหัวเกสรช่วยในการนำศูนย์ ลดการแกว่ง ใช้เหล็กคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Steel) ทื่อเร็ว มีราคาถูก
ดอกสว่านสำหรับเจาะคอนกรีต ลักษณะดอกเป็นเกลียวบิด ส่วนปลายดอกเป็นเหล็กแข็ง ปลายบานเพื่อรับแรงกระแทก
ดอก สว่านสำหรับเจาะโลหะ ลักษณะดอกเป็นเกลียวตัดตลอดดอก ปลายดอกแหลมสำหรับจิกชิ้นงาน - ดอกสว่านแบบ HS High Speed ใช้สำหรับเจาะวัตถุเช่น ไม้ พลาสติก
- ดอกสว่านแบบ High Speed Steel HSS ใช้สำหรับเจาะเหล็กชนิดต่าง ๆ เช่น เหล็กแผ่น เหล็กอ่อน เหล็กเหนียว เหล็กหล่อ มีความแข็งสูงมาก - ดอกสว่านแบบ Tungsten Carbide ใช้สำหรับเจาะโลหะเนื้อแข็ง เช่น อัลลอย สแตนเลส สตีล
ความรู้เบื้องต้น ของการเลือกดอกสว่าน
ส่วนประกอบของดอกสว่านแบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลัก
ลำตัวดอกสว่าน (Body)ลักษณะเป็นเกลียวขวา มีร่องคายเศษและสันคมตัด (Flute สันคมตัด ทำหน้าที่ขูดผิวงานให้เรียบ
วัสดุที่ใช้ในการผลิตดอกสว่าน วัสดุประเภทเหล็ก(Steel)
เหล็กคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Steel)
มี ราคาถูก แต่คงความคมไว้ได้ไม่นาน จึงต้องลับคมอยู่บ่อยๆ ดอกสว่านที่ทำจากเหล็กชนิดนี้จะใช้เจาะไม้เท่านั้น แต่ถึงแม้จะเป็นไม้เหมือนกัน แต่การเจาะไม้เนื้อแข็งก็ทำให้ดอกสว่านทื่อได้เร็วกว่าเจาะไม้เนื้ออ่อน อย่างเห็นได้ชัด
เหล็กคาร์บอนสูง(High Carbon Steel)
ทนกว่า เหล็กคาร์บอนต่ำ เหล็กชนิดนี้ เมื่อใช้งานจนเกิดความร้อนแล้ว ส่วนคมของดอกสว่านจะอ่อนตัวทำให้ตัดได้แย่ลง ดอกสว่านแบบนี้สามารถเจาะได้ทั้งไม้และเหล็ก
เหล็กไฮสปีด (High Speed Steel) (HSS)
เป็น เหล็กที่ในปัจจุบันได้เข้ามาแทนที่เหล็กคาร์บอนเป็นเหล็กที่จัดอยู่ในกลุ่ม เหล็ก สำหรับทำเครื่องมือ (Tool Steel) มีความทนทานมากกว่าเหล็กคาร์บอนมาก สามารถทนต่อความร้อน ขณะใช้งานได้ดีโดยไม่ศูนย์เสียความแข็ง คุณสมบัติข้อนี้ทำให้ เหล็ก HSS สามารถเจาะผ่านวัสดุ ได้เร็วกว่าเหล็กคาร์บอน จึงเป็นที่มาของชื่อ High Speed Steel นั่นเอง ตัวอย่าง
ดอก สว่าน HSS ก้านหกเหลี่ยม สำหรับการเจาะเหล็ก สามารถใช้ร่วมกับ Impact Driver ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
เหล็กอัลลอยโคบอล
มีปริมาณโคบอลสูง กว่าเหล็กไฮสปีด มีคุณสมบัติที่สามารถคงความแข็งแกร่งได้ในอุณหภูมิที่สูงกว่ามาก ดอกสว่านที่ทำจากโคบอลอัลลอยจึงสามารถใชเจาะวัสดุแข็งๆ เช่นแสตนเลสสตีลได้ ข้อเสียหลักของเหล็กชนิดนี้คือมีความเปราะมากกว่าเหล็กไฮสปีดทั่วไป
ดอกสว่าน ไฮสปีด โคบอล ก้านตรง เหมาะสำหรับการเจาะเหล็กอัลลอยด์ เหล็กแม่พิมพ์ และ แสตนเลส
หวังว่าความรู้พื้นฐานนี้จะช่วยทุกท่านในการเลือกซื้อดอกสว่านให้ถูกต้องตามงาน ที่ใช้นะครับ



สนใจปรึกษาและสอบถามได้ที่ เอกชัย ไอไอที กรุ๊ป 084-7711559 หรือ www.iitgroup.in.th
เราพร้อมให้บริการ คำแนะนำ ปรึกษา เกียวกับ เครื่องพันช์ เครื่องปั้ม Turret Punch Press Murata 



สนใจปรึกษาและสอบถามได้ที่ เอกชัย ไอไอที กรุ๊ป 084-7711559 หรือ www.iitgroup.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น