วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Automatic Tool Change

Automatic Tool Change
หรือเรียกยjอๆ ว่า ATC ชุดเปลี่ยน เครื่องมือจะถูกออกแบบตามแต่บริษัทฯผู้ผลิตว่าจะให้ทํางานแบบใด ส่วนใหญ่รูปแบบของอุปกรณ์เปลี่ยน Tool มีดังนี้
1 แบบโซ่ลําเลียง ( Chain Conveyer) ลักษณะแบบนี้ส่วนใหญ่ใช้กับเครื่องกัดแนวตั้ง และต้องการจับ Tools ได้หลาย ๆ ตัวการทํางานเมื่อต้องการเปลี่ยน Tool ชุดโซ่ลําเลียงจะเลื่อนออกมา ทางขวามือและหมุนให้ Tool ที่ต้องการใช้งาน (เรียกในโปรแกรม) มาในตําแหน่งเปลี่ยน Tool จากนั้น ชุดหัวเครื่องจะเลื่อนลงมาจับ Tool แต่ถ้าหากมี Tool ค้างอยู่ในหัวเครื่อง ชุดโซ่ลําเลียงจะหมุนไปยัง ตําแหน่งของ Tool ที่ค้างอยู่เพื่อเก็บก่อนที่จะนํา Tool ใหม่มาใส่เข้าไป

2 แบบจานหมุน ( Rotary ) หลักการทํางานเช่นเดียวกับแบบโซ่ลําเลียง แต่ส่วนใหญ่จะจับ Tool ได้น้อยกว่า

3 แบบสายพานลําเลียง ( Belt Conveyer ) ชุดเปลี่ยนเครื่องมือแบบนี้ส่วนใหญ่ใช้กับเครื่อง ที่มีเพลากัดอยู่ในแนวนอน และจําเป็นต้องมีแขนจับเครองมือ ( Tool Gripper ) ขณะทํางานแขนจับจะ เลื่อนออกมาด้านหน้า จากนั้นหมุนไป 90 องศาปลายข้างหนึ่งจะจับเข้าพอดีกับ Tool ที่อยู่ในบนสายพานลําเลียง ส่วนอีกด้านหนึ่งจะจับ Tool ที่อยู่กับ Spindle จากนั้นเลื่อนออกมาด้านหน้าเพื่อปลด Tool ออก จากช่องแม็กกาซีน และSpindle เมื่อพ้นแล้วก็จะหมุนไป 180 องศา เพื่อสลับ Tool จากนั้นจึงถอยหลังเพื่อสวม Tool เข้าตําแหน่งแล้วหมุนกลับ 90 องศาจากนั้นถอยหลังเพื่อเก็บในตำแหน่งก่อนเครื่องทำงาน

ที่มา : http://krusupap.cmtc.ac.th/main/images/stories/milling/unit1_content.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น