วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การเจียระไน (Grinding)





การ เจียระไนเป็นการแปรรูปวัสดุด้วยการขัดสีด้วยคมตัดที่เป็นวัสดุแข็งที่ถูกยึด ให้ติดกันด้วยตัวยึด และขึ้นรูปเป็นฟอร์มต่างๆ ซึ่งเรียนว่า หินเจียระไน  การเจียระไนด้วยหินเจียระไนสามารถกระทำได้หลายแบบ คือ การเจียระไนราบ (Surface Grinding)  การเจียระไนกลม (Cylindrical Grinding)  และการเจียระไนไร้ศูนย์ (Centerless Grinding)





1.8.1. การเจียระไนราบ (Surface Grinding)


เป็นการเจียระไนผิวราบทั่วไป  ดังรูปที่ 1.1 (a)  ล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวนอน  และชิ้นงานเคลื่อนที่ผ่านล้อหินไปมาในแนวเส้นตรง  (b) ล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวนอน และชิ้นงานกลมหมุนผ่านล้อหิน (c) ล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวตั้ง  และชิ้นงานเคลื่อนที่ผ่านล้อหินไปมาในแนวเส้นตรง  (d)  ล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวตั้ง  และชิ้นงานกลมหมุนผ่านล้อหิน


1.2. การเจียระไนกลม (Cylindrical Grinding)


เป็นการเจียระไนชิ้นงานทรงกระบอก ซึ่งสามารถกระทำได้ทั้งภายนอกและภายใน ดังรูปที่ 1.2 (a) การ เจียระไนภายนอก  ล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวนอน  ส่วนชิ้นงานก็หมุนอยู่ในแนวนอนเช่นกันแต่ชิ้นงานนั้นยังสามารถเคลื่อนที่ไป กลับตามแนวนอนได้ด้วย เพื่อให้สามารถเจียระไนชิ้นงานที่มีความยาวมากๆ ได้  และ (b)  ชิ้นงานหมุนอยู่ในแนวนอน และล้อหินเจียระไนหมุนอยู่ในแนวนอนเช่นกันและล้อหินเจียระไนยังสามารถเคลื่อนที่ไปและกลับในแนวนอนได้ด้วย


1.3. การเจียระไนไร้ศูนย์ (Centerless Grinding)


เป็น เป็นการเจียระไนงานทรงกระบอกที่มีลักษณะคล้ายกับการเจียระไนกลม แต่ต่างกันตรงที่การเจียระไนชนิดนี้จะไม่มีการจับยึดชิ้นงานแต่อย่างไรแต่ อาศัยล้อประคองจำนวนมากเป็นตัวประคอง  ดังรูปที่ 1.3


1.4. ล้อเจียนระไน (Grinding Wheel)



ล้อหินเจียระไนทำมาจากวัสดุเดียวกันตลอดทั้งก้อน โดยวัสดุที่นำมาทำล้อหินเจียระไนมีชนิด  คือ อลูมิเนียมออกไซด์  และซิลิกอนคาร์ไบด์  ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดนี้จะถูกยึดให้ติดกันด้วยตัวยึด แล้วนำมาขึ้นรูปให้มีรูปร่าง และขนาดที่หลากหลาย สามารถเลือกนำไปใช้งานได้หลายแบบ ดังรูปที่ 1.4


ข้อมูลความรู้จาก มทร.วิทยาเขตขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น