วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559


เข้าใจว่าที่คุณบอกไปซื้อนี่คงจะซื้อตามร้านค้าไม่ใช่ซื้อจากบริษัทตัว แทนที่มีเซล์แนะนำ ผมขอแนะนำหลักง่ายๆถ้าไม่มีแคทตาล็อกครับ ให้อาศัยดูจาก ข้อมูลที่ระบุอยู่หลังกล่องเม็ดมีดครับ. ส่วนใหญ่จะมีระบุข้อมูลเกียวกับเม็ดมาให้จะคล้ายๆกันดังนี้
1.ตัวอักษรและสี
P หรือสีฟ้า. คือใช้ในกลุ่มเหล็ก
M หรือสีเหลือง. คือใช้ในกลุ่มสแตนเลส
K หรือสีแดง. คือใช้ในกลุ่มเหล็กหล่อ
N หรือสีเขียว. คือวัสดุนอกกลุ่มเหล็กเช่น อลูมิเนี่ยม,ทองเหลือง
ตัวย่ออื่นๆผมไม่ชัวร์และไม่ค่อยได้ใช้ครับ ส่วนมากจะมีสัญลักษณ์ตัวอักษร หรือสีอยู่หลังกล่องโดยอาจจะระบุเป็น marking เช่นจุดหรือแถบสีให้เรารู้ว่ามันใช้งานในกลุ่มวัสดุใด เช่นของwalter หรือseco mitsubishiบางรุ่น. ถ้าระบุให้รู้ว่าเป็นสีเหลืองจะหมายถึงใช้กับสแตนเลสได้. หรือบางที่อาจจะระบุเป็น p และ m หมายถึงใช้ได้ทั้งเหล็กและสแตนเลสครับ
grade เม็ดมีด เกรด วัสดุ กลึง กัด เจาะ การเลือกเกรด สำหรับกลุ่มเหล็ก แสตนเลส เหล็กหล่อ อลูมิเนียม อัลลอย เหล็กทนความร้อน
2.ข้อมูลการตัดเฉือน
บางยีห้อระบุcutting condition มาหลังกล่องเช่นกันครับ แต่จะละเอียดมากน้อยต่างกันไป. ตัวอย่างเช่น sandvic นี่จะระบุครบครับทั้ง vc(ความเร็วตัด) ,feed(ความเร็วป้อน),depth(ความลึกป้อน)
3.chip breaker หรือลายเม็ดมีด
อันนี้พอบอกเราได้ครับแต่อาจต้องชำนาญหน่อย. อย่างที่คุณสืบศักดิ์แนะนำว่าเม็ดส่วนใหญ่กินเหล็กได้ครับ. แต่Chip แบบไหนเหมาะสมผมมีข้อสังเกตุง่ายๆครับ.
3.1.เม็ดที่ไม่มีลายเลยเรียบๆแบนๆ. อันนี้เหล็กหล่อชัวร์ครับ
3.2.เม็ดที่มีร่องลายส่วนใหญ่กลึงเหล็กครับ. แต่ความสามารถต่างกันไปตามลักษณะลาย
3.3.เม็ดที่มีลายและร่องที่เม็ดค่อนข้างลึก-สันคมมีดบางมักใช้กลึงสแตนเลสได้ดีครับ
3.4.เม็ดที่คมมากๆแบบคมมีดและเม็ดจะไม่เคลือบผิว(ไม่ใช่สีทองหรือม่วง)เม็ด จะสีขาวหรือเงาเป็นโครเมี่ยม. พวกนี้เป็นเม็ดกลึงอลูมิเนี่ยมหรือวัสดุกลุ่ม N ครับ
Chip breaker ร่องคายเศษ เม็ดมีด เกรด วัสดุ กลึง กัด เจาะ การเลือกเกรด สำหรับกลุ่มเหล็ก แสตนเลส เหล็กหล่อ อลูมิเนียม อัลลอย เหล็กทนความร้อน ร่องตัดเศษ คายเศษ ชิพ
4.เกรดของมีด
เม็ดมีดทุกยีห้อมักจะสร้างระบบหมายเลขเกรดของตัวเองขึ้นมาโดยจะกำหนดเกรดตามกลุ่มวัสดุครับ
ดังนั้นถ้าเราจำเกรดหรือข้อสังเกตุของเกรดมีดเช่น เลขหรืออักษรตัวหน้า ก็สามารถระบุเม็ดได้ว่าใช้กับอะไร
เช่น. Sandvic ถ้าขึ้นต้นด้วย4 เช่น4225 อันนี้เกรดเหล็กครับ. ถ้าเป็นเลข 3ก็เหล็กหล่อ. หรือWalter. ถ้าขึ้นด้วย wak เป็นเหล็กหล่อครับ. วิธีนี้คุณควรศึกษาแคทตาล็อกเม็ดมีดหรือถ้าเคยซื้อและรู้ว่าเป็นเม็ดงาน วัสดุอะไร. ก็ให้จำเกรดมันเอาไว้ครับเวลาเจอเม็ดอื่นก็สามารถเทียบเคียงได้สุดท้ายที่ อยากแนะนำ คือควรหาแคทตาล็อกมาศึกษาครับ. อาจจะไปขอตามงานแสดงเครื่องจักรแล้วให้เซลล์แนะนำวิธีดูให้ครับ. มาตรฐานในการระบุเม็ดเหมือนกันแตกต่างกันพวกเกรดและรหัส ลายมีดของแต่ละเจ้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น