วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เครื่องเจาะมี 2 แบบคือ  แบบตั้งโต๊ะและแบบตั้งพื้น  การจับยึดดอกสว่านนอกจากจะใช้หัวจับแล้วยังใช้พวกปลอกเรียว ( Taper Sleeve ) มีขั้นตอนในการทำงานได้กว้างขึ้น  ความเร็วรอบเปลี่ยนได้หลายขั้นและสามารถจับงานขนาดใหญ่ ๆ ได้  น้ำหนักเครื่องเจาะแบบตั้งพื้นจะมากกว่าแบบตั้งโต๊ะ  ระบบการส่งกำลังขับมีทั้งแบบตรงต่อจากมอเตอร์ผ่านสายพาน ( Pulley ) เข้าเพลาเจาะหรือใช้ระบบเฟืองขับต่อจากมอเตอร์เลยก็ได้
                เครื่องเจาะแบบตั้งโต๊ะเหมาะกับงานเจาะเบา ๆ หรืองานที่ต้องการความเร็วรอบสูง  โดยทั่วไปใช้กับดอกสว่านขนาดความโตไม่เกิน 1 ½ นิ้ว ( ประมาณ 38 มิลลิเมตร )

                ส่วนประกอบของเครื่องเจาะประกอบด้วย  มือหมุนเจาะชิ้นงาน  ชุดสายพานส่งกำลัง  มอเตอร์ส่งกำลัง  เพลาจับสว่าน  เสา  แท่นรองรับชิ้นงาน  เฟืองสะพาน  หมุนปรับแท่นรองรับงานให้ขึ้นลงตามเสา  ล็อคแท่นรองรับงานให้อยู่กับที่
                การคว้านเรียบโดยใช้รีมเมอร์นั้นเป็นการขยายปากรูเจาะที่ผ่านการเจาะด้วยดอกสว่านมาแล้วเพื่อให้ผิวรูเรียบ  ซึ่งลักษณะการจับยึดก็เหมือนกับดอกสว่านซึ่งมีขนาดแตกต่างกันไปตามขนาดของรูเจาะ
งานเจาะจัดเป็นกระบวนการผลิตขั้นพื้นฐาน  ที่มีลักษณะการทำงานแบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แต่มีความสำคัญมาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานโลหะ  การเจาะเป็นกระบวนการตัดเฉือนวัสดุงานออก  โดยใช้ดอกสว่าน  รูที่ได้จากการเจาะด้วยดอกสว่านจะมีลักษณะเป็นรูกลม  เช่น  รูยึดเหล็กดัดประตูหน้าต่างบานพับ  กลอนประตูบ้าน  ตลอดจนชิ้นส่วนรถจักรยาน  รถยนต์ต่าง ๆ  มีรูสำหรับการจับยึดมากมาย
ในการเจาะรูบนชิ้นงานสามารถทำได้ด้วยเครื่องจักรกลหลายชนิด  เช่น  การเจาะรูบนเครื่องกลึง  เครื่องกัด  เป็นต้น  แต่ในการเจาะรูที่ประหยัด  รวดเร็ว  และนิยมใช้กันมากที่สุด  คือ  การเจาะรูด้วยเครื่องเจาะ  ดังนั้น  เครื่องจักรกลพื้นฐานที่จะกล่าวในบทนี้  คือ เครื่องเจาะ
        ชนิดของเครื่องเจาะ
เครื่องเจาะมีหลายชนิดแต่สามารถแบ่งออกได้ดังนี้  คือ  เครื่องเจาะตั้งพื้น  เครื่องเจาะแบบรัศมี  และเครื่องเจาะในงานอุตสาหกรรม
        เครื่องเจาะตั้งโต๊ะ  (Bench – model Sensitive Drilling Machine)
เป็นเครื่องเจาะขนาดเล็กเจาะรูขนาดไม่เกิน  13 มม. จะมีความเร็วรอบสูง  ใช้เจาะงานที่มีขนาดรูเล็ก ๆ ทั่ว ๆ ไป การส่งกำลังโดยทั่วไปจะใช้สายพานและปรับความเร็วรอบด้วยล้อสายพาน  2-3  ขั้น
        เครื่องเจาะตั้งพื้น  (Plan Vertical  Spindle  Drilling  Machine)
เป็นเครื่องเจาะขนาดใหญ่และเจาะรูบนชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่  เจาะรูได้ตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่สุดเท่าที่ดอกสว่านมี  และใช้งานอื่น ๆ ได้อย่างกว้างขวางการส่งกำลังปกติจะใช้ชุดเฟืองทด  จึงสามารถปรับความเร็วรอบได้หลายระดับ  และรับแรงบิดได้สูง
        เครื่องเจาะรัศมี  (Radial  Drilling  Machine)

เป็นเครื่องเจาะขนาดใหญ่และเจาะรูบนชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องเจาะตั้งพื้น  โดยที่หัวจับดอกสว่านจะเลื่อนไป-มาบนแขนเจาะ  (Arm)  จึงสามารถเจาะงานได้ทุกตำแหน่ง  โดยติดตั้งงานอยู่กับที่  การส่งกำลังปกติจะใช้ชุดเฟืองทด


        เครื่องเจาะหลายหัว  (Multiple-spindle or Gang-type Drilling Machine)
เป็นเครื่องเจาะที่ออกแบบมาสำหรับการทำงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ  เครื่องเจาะจะมีหลายหัวจับ  ดังนั้นจึงสามารถจับดอกสว่านได้หลายขนาด  หรือจับเครื่องมือตัดอื่น ๆ เช่น รีมเมอร์  หรือหัวจับทำเกลียวใน  จึงทำงานได้อย่างรวดเร็ว
       เครื่องเจาะแนวนอน  (Horizontal  Drilling  Machine)
เป็นเครื่องเจาะที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถทำงานได้หลายลักษณะ  ทั้งการเจาะรู  การคว้านรู  การกัดและการกลึง  มักจะพบในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

IITGROUP จำหน่ายเครื่องเจาะทุกชนิด ทุกขนาด ครบทุกความต้องการของท่าน สินค้าดีมีคุณภาพพร้อมด้วยบริการที่เป็นเลิศ
สนใจติดต่อ IITGROUP 02-195-7347-9
sales@iitgroup.in.th
www.iitgroup.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น