วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

องค์ประกอบหลัก: 5ส (5S)
          การ ดำเนินการ TPM จะเริ่มจากกิจกรรม 5ส เป็นอันดับแรก เหตุผลเพราะปัญหาที่มีอยู่จะไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนถ้าพื้นที่ปฏิบัติ งานไม่ถูกจัดระเบียบ ไม่มีการทำความสะอาด ดังนั้นถ้ามีการดำเนินกิจกรรม 5ส จะทำให้สามารถที่จะมองปัญหาได้ชัดเจนขึ้นและจะเป็นรากฐานของการพัฒนา
กิจกรรม 5ส ประกอบไปด้วย
          1. สะสาง (Seiri) เป็น การกำจัดสิ่งของไม่จำเป็นที่อาจก่อให้เกิดปัญหา รวมทั้งงานระหว่างกระบวนการผลิต (Work in Process) และชิ้นส่วน รวมทั้งต้องมีการกำหนดปริมาณที่เหมาะสมของสิ่งที่ต้องใช้งานด้วย กล่าวคือ เป็นการคัดแยก (Sorting) และจัดระเบียบสิ่งของต่าง ๆ เช่น สำคัญมาก สำคัญ ใช้บ่อย ไม่ได้ใช้ หรือสิ่งของที่ไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ในขณะนี้ เป็นต้น
โดยสิ่งของที่สำคัญจะถูกเก็บไว้ใกล้ ๆ ส่วนสิ่งของที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ก็ควรเก็บไว้ใน ห้องเก็บของแยกไว้ต่างหาก ดังนั้นสำหรับขั้นตอนนี้คุณค่าของสิ่งของควรที่จะถูกพิจารณาบนพื้นฐานของอัต ถประโยชน์ (Utility) มากกว่าราคา สรุปแล้วผลที่ได้จะเป็นการลดเวลาในการค้นหาสิ่งของต่าง ๆ

     2. สะดวก (Seiton) เป็นการจัดเก็บวัสดุสิ่งของให้เหมาะสมเพื่อป้องกัน หรือหลีกเลี่ยงการปะปนกัน โดยคำนึงถึงคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ในขั้นตอนนี้มีแนวคิดว่าวัสดุสิ่งของแต่ละชนิดจะมีตำแหน่งที่อยู่ประจำเพียง ที่เดียว เมื่อมีการหยิบไปใช้ก็นำมาเติมในที่ที่อยู่เดิม เราสามารถที่จะใช้การติดป้ายระบุชนิด และใช้ป้ายแถบสีบ่งบอกความหมายก็ได้ ถ้ามีการใช้ชั้นวางในการจัดเก็บควรที่จะวางวัสดุสิ่งของที่มีน้ำหนักมากไว้ ด้านล่างของชั้น

      3. สะอาด (Seiso) เป็น การทำความสะอาด (ปัด กวาด เช็ด ถู) โดยมุ่งเน้นที่เครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ และสถานที่ทำงาน เช่น ให้พื้นที่ปฏิบัติงานปราศจากฝุ่น คราบน้ำมัน จาระบี เศษโลหะ หรือไม่ให้มีสายไฟระโยงระยางเกะกะ หรือมีน้ำมันรั่วไหลจากเครื่องจักร เป็นต้น
      4. สุขลักษณะ (Seiketsu) เป็น การรักษามาตรฐานการปฏิบัติ 3ส แรกที่ดีไว้ โดยมีการประชุมกันเพื่อระบุมาตรฐานในการที่จะรักษาพื้นที่ปฏิบัติงาน เครื่องจักร อุปกรณ์ ทางเดิน ให้มีความเป็นระเบียบและสะอาด รวมทั้งสุขอนามัยที่ดีด้วย โดยมาตรฐานนี้ควรมีการดำเนินการทั่วทั้งองค์กร และมีการทดสอบ และสุ่มตรวจอยู่เป็นระยะ
     5. สร้างนิสัย (Shitsuke) เป็น การสร้างนิสัย และมีวินัยในตัวเองทั่วทั้งองค์กร โดยเป็นการทำให้พนักงานมีความผูกพันกับสถานที่ทำงาน มีบรรยากาศของความกระตือรือร้น ความคิดสร้างสรรค์ ความต้องการที่จะปรับปรุงหน่วยงาน วิธีการทำงานและเครื่องจักรให้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น