วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

องค์ประกอบของความปลอดภัยในงานอุตสาหกรรม
ความไม่ปลอดภัยที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานอุตสาหกรรม มีสาเหตุจากข้อบกพร่องของบุคลากรและสภาพแวดล้อมในการทำงาน จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องหาวิธีการรักษาความปลอดภัยในการทำงานในรอบคอบ องค์ประกอบสำคัญของการรักษาความปลอดภัยในงานอุตสาหกรรม มีดังนี้
1.บุคลากร จะต้องเตรียมความพร้อมของบุคคลที่รับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพอนามัย ทั้งร่างกาย จิตใจ บุคลิกภาพ ความรู้ ความสามารถ และทักษะในงานที่รับผิดชอบ เพราะบุคลากรเป็นส่วนสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาอุบัติเหตุ หรือความไม่ปลอดภัยจากการทำงานมากที่สุด หากทุก
คนมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวมาแล้วย่อมจะเป็นการลดปัญหาของการเกิดอันตรายจากการทำงานลงได้
นอกจากนี้กฎหมายยังกำหนดให้สถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไปต้องมีเจ้าหน้าที่ปลอดภัยในการทำงาน (จป.) 1 คน เพื่อดูแลด้านความปลอดภัยของลูกจ้างในสถานประกอบการอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นการรองรับและสนับสนุนงานด้านความปลอดภัยภัยอย่างต่อเนื่อง2.สภาวะแวดล้อมของการทำงาน ได้แก่
2.1 บรรยากาศ เช่น แสงสว่าง อากาศ เสียง กลิ่น ฯลฯ สิ่งต่างๆเหล่านี้จะช่วยให้การทำงานเป็นไปด้วยดีหากมีความพร้อมและส่วนประกอบที่พอเหมาะ คือ แสงสว่างพอเพียงกับการมองเห็น อากาศโปร่งสบายไม่แออัด และเสียงจะต้องไม่ดังเกิน เป็นต้น
2.2 เครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ของการทำงานอุตสาหกรรม เครื่องมือทุกประเภทจะต้องอยู่ในสภาพใช้งานได้ มีการตรวจสอบสม่ำเสมอ จัดเก็บอุปกรณ์ให้เป็นระเบียบและสัดส่วนเหมาะสม ซึ่งหลักการใช้เครื่องมือต่างๆ ในการทำงานทั่วไป คือ จะต้องมีสภาพดี ใช้ให้ถูกวิธี ใช้เหมาะกับสภาพงาน และใช้เก็บให้เป็นที่ หากปฏิบัติดังกล่าวมาแล้วความปลอดภัยจากการทำงานจะเกิดขึ้น
2.3 กฎระเบียบ สถานประกอบการทุกแห่งจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่รัฐบาลกำหนดเพื่อรักษาความปลอดภัย เช่น ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 ฯลฯ ก็จะต้องประกาศระเบียบข้อบังคับขึ้นใช้ในโรงงานให้บุคคลปฏิบัติตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น